วันเสาร์ที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

ประวัติโดยย่อ ครูบาดวงดี วัดบ้านฟ่อน

ประวัติโดยย่อ ครูบาดวงดี วัดบ้านฟ่อน

ครูบาดวงดีเป็น อริยสงฆ์ ที่มีพรรษามากที่สุดแห่งแผ่นดินล้านนา ณ. ปัจจุบัน มีคำกล่าวว่า หากไม่นับครูบาบุญปั๋น วัดร้องขุ้มแล้วนั้น ครูบาดวงดี มีจิตที่เย็นที่สุดในล้านนา ซึ่งเป็คำกล่าวของครูบา เทือง นาราสีโล เจ้าอาวาสวัดบ้านเด่น สะหรีศรีเมืองแม่แตง เชียงใหม่ ที่มีความศรัมธาต่อครูบาเจ้า ดวงดี

"ดวงดี สมด้วง" เป็นชื่อนามสกุล เดิมของครูบาดวงดี เป็นบุตรของ พ่อด้วง แม่คำป้อ สมด้วง เกิดที่บ้านฟ่อน หมู่ 2 ต.หนอยควาย หางดง เชียงใหม่ เกิดเมื่อ 15 ตุลาคม 2457 มีพี่น้องร่วม 4 คน คือ 1.พ่อหนานเขียว 2. แม่สา 3. แม่แฮ 4. ครูบาดวงดี เป็นลูกหล้า สุดท้อง

เมื่ออายุได้ 12 ปี พ่อด้วงแม่คำป้อ ได้พาไปฝากเป็นศิษย์ กับครูบาอินตา สุทธิโถ อายุ 13 ปี ได้บรรพชาเป็นสามเณร ชื่อว่า สามเณร ดวงดี สมด้วง โดยมีพระ อธิการ คำ ภีระ เป็นพระอุปัญฌา ที่วัดบ้านฟ่อน เมื่อ 19.มค. 2471

ได้ศึกษาเล่าเรียนวิชาสามารถสอบได้นัตธรรม โท พออายุ 20 ปี เกิดอาการอาพาธถึง 5 ปี พออายุครบ 25 ปีจึงได้อุปสมบท เมื่อ 1 มีค. 2484 โดยมีพระอธิการ อินตา อธิโย วัดศรีบุญเรืองเป็น พระอุปัชฌาย์ พระอธิการ โอ๊ด อ๓ิชโย วัดตองกาย เป็นพระกรรมวาจาจารย์ พระอธิการอินตา สุทธิโก วัดบ้านฟ่อน เป็นสาวนาจารีย์ ได้รับฉายาว่า ยติโก อุปสมบท ณ. พัทธสีมา วัดโพธิ์(หนองควาย)

ครูบาดวงดี ได้ดำรงตำแหน่ง เจ้าอาวาส เมื่อ พศ. 2532 เรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน

ครูบาเจ้าดวงดี ท่านเป็นนักพัฒนาและหมอยา ได้ทำยาแผนโบราณด้วยตัวเอง เพื่อรักษาชาวบ้านหายมานักต่อนัก ท่านปฎิบัติ ศรีธรรมพระวินัย อย่างเคร่งครัด และได้สั่งสอนลูกศิษย์ ญาติโยมโดยมิได้ขาด มีศรัทธาจากต่างจังหวัดมากราบเคราพอย่างมากมาย จนถึงปัจจุบัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น